Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Nhóm ngành kỹ thuật công nghệ: dễ tìm việc làm

TTO - Sẽ không khó tìm việc làm nếu bạn chọn cho mình một trong những ngành thuộc nhóm kỹ thuật.
Đó là lời khuyên từ các chuyên viên tư vấn trong chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp nhóm ngành y dược - kỹ thuật công nghệ trên Tuổi Trẻ Online sáng 30-1.

Nữ có thể học kỹ thuật được không? Cơ hội việc làm ngành xây dựng, học sửa chữa điện thoại, cơ khí, điện - điện tử - viễn thông, tự động hóa? Cơ hội trúng tuyển và học liên thông lên cao nhóm ngành y dược? Khối K tuyển sinh như thế nào? Thích làm việc trên biển và các bến cảng, học ngành gì, ở đâu?... Từ 8-11 giờ sáng 30-1, chương trình tư vấn trực tuyến nhóm ngành đã chuyển đến bạn đọc hơn 120 câu giải đáp từ ban tư vấn liên quan đến nhóm ngành hấp dẫn này.

Phóng to
Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến tại Tuổi Trẻ Online sáng 30-1 - Ảnh: N.C.Thành
Thành phần ban tư vấn chương trình gồm:

- TS Nguyễn Thanh Nam, trưởng phòng đào tạo ĐH Bách khoa TP.HCM

- PGS.TS Huỳnh Văn Hóa, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Y dược TP.HCM

- TS Nguyễn Văn Thư, phó hiệu trưởng ĐH Giao thông vận tải TP.HCM

- Th.S Nguyễn Văn Long Giang, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Sau đây là nội dung buổi tư vấn trực tuyến:

* Kính thưa các thầy cô, năm nay em thi ĐH. Vậy em có thể thi khối A vào Đại học Bách khoa, sau đó thi khối B vào ĐH Y dược được không ạ? (NGUYỄN THỊ NGỌC LAN, 18 tuổi, nauy2511@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM - trưởng phòng đào tạo ĐH Bách khoa TP.HCM: Hoàn toàn được. Ngoài ra em cũng có thể tham gia cả kỳ thi cao đẳng nữa.

* Em định thi vào trường ĐH Hàng hải khoa máy tàu thủy. Vậy cho em hỏi ngành này có dễ xin việc hay không? (TRẦN NGUYỄN, 17 tuổi, duytam_itt@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ, phó hiệu trưởng ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Khoa máy tàu thủy của Trường đại học Hàng hải (Hải Phòng) và Trường đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh đào tạo kỹ sư nhằm cung cấp nguồn nhân lực không chỉ cho các chủ tàu Việt Nam mà cho cả các chủ tàu trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... nên cơ hội việc làm là rất nhiều, em có thể yên tâm khi đăng ký dự thi ngành này.

* Ngành dược sĩ đại học có hai khối thi A và B. Như vậy chương trình học của ngành này ở trường tuyển sinh khối A và trường tuyển sinh khối B có khác nhau không? Khi tốt nghiệp ra trường làm việc có khác nhau không? (NGÔ THỊ THANH BÌNH, 17 tuổi, saosaomai123@...)

- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Y dược TP.HCM: Đối với ngành dược, Đại học Y dược TP.HCM tuyển khối B, Đại học Dược Hà Nội tuyển khối A.

Chương trình khi vào học không có gì khác nhau vì dựa trên chương trình khung chung của Bộ Đại học, bằng cấp giống nhau, ra trường làm việc như nhau.

* Em xin chào ban tuyển sinh. Em hiện đang là sinh viên năm nhất của một trường đại học, trong đợt tuyển sinh 2010 em muốn thử sức lại một lần nữa, không biết em cần phải được sự đồng ý của hiệu trưởng trường đang theo học không? (Em đã nộp đơn xin bảo lưu kết quả và được phòng công tác sinh viên đồng ý). (TUẤN ANH, 19 tuổi, trnhhoanganh@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, nếu đang là sinh viên năm thứ nhất mà muốn thi một trường khác hoặc một ngành khác của cùng trường đó, em phải xin phép và được sự đồng ý của trường. Ngoài ra, mỗi trường còn có những quy định riêng về vấn đề này như bắt bồi thường học phí của năm trước, công nhận điểm của những học phần đã học. Em cần hỏi cụ thể tại phòng đào tạo của trường mình.

* Em xin hỏi ngành công nghệ thực phẩm đào tạo những gì? Thực tập ra sao? Ngành này có đòi hỏi phải có sức khỏe tốt hay không? Sau khi ra trường có thể đảm nhận những công việc gì và cơ hội việc làm có cao hay không? (KHÂU THÀNH, 19 tuổi, runtoyou_andsmile@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Ngành công nghệ thực phẩm hiện thuộc khoa hóa của Đại học Bách khoa sẽ dạy em về các lĩnh vực chế biến và bảo quản, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Đổi mới công nghệ chế biến trà, cà phê..., cơ sở đông lạnh và chế biến thủy hải sản, phát triển công nghệ chế biến thịt cá, sữa, đồ hộp, rau quả, nước giải khát, rượu bia… cơ hội làm việc như em thấy là rất cao. Cơ hội thực tập tại các nhà máy quanh khu vực TP.HCM rất nhiều.

Để làm việc tốt thì chắc chắn phải có sức khỏe tốt nhưng không cần đặc biệt gì hơn các ngành khác.

* Cho em hỏi về các ngành y dược, kỹ thuật công nghệ, ngành nào điểm chuẩn thấp nhất? Và thường năm lấy bao nhiêu điểm (TRẦN HỮU HÒA, 19 tuổi, tinhbancuatoi_7602_11b1@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Theo thống kê mấy năm gần đây, điểm trúng tuyển của các ngành y, dược luôn ở nhóm cao nhất. Điểm trúng tuyển của các ngành kỹ thuật công nghệ trải rất rộng tùy thuộc vào từng ngành. Em nên tham khảo thông tin về điểm trúng tuyển của các trường những năm trước trên trang web của báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT cũng như của những trường mà em quan tâm.

* Em đang theo học trung cấp ngành dược. Sau này tốt nghiệp em có thể xin làm việc ở các bệnh viện không? Em có thể học liên thông lên ĐH ở Trường ĐH Y dược TP.HCM hay không? (NGUYEN HUU HUNG, 20 tuổi, josmanhpham@...)

- PGS.TS. HUỲNH VĂN HÓA: Dược sĩ trung học ra trường làm việc tại khoa dược bệnh viện, xí nghiệp sản xuất dược phẩm, nhà thuốc...

Muốn thi để học liên thông đại học, theo hướng dẫn năm 2009, bạn phải có thâm niên hành nghề đủ 36 tháng, sau đó dự kỳ thi tuyển sinh do trường tổ chức hằng năm vào khoảng tháng 7, thi ba môn: toán, hóa và chuyên môn. Nếu bạn làm việc tại TP.HCM thì phải làm việc trong khu vực sản xuất thì mới được dự thi. Học tập trung trong 4 năm, khi tốt nghiệp nhận bằng dược sĩ đại học.

* Em hiện đang học lớp 12. Hiện em đang có một số thắc mắc xin hỏi thầy Nguyễn Thanh Nam: Em muốn thi ngành công nghệ vật liệu ở Trường Bách khoa TP.HCM hoặc ngành khoa học vật liệu KHTN TP.HCM.

Cho em hỏi 2 ngành này ở 2 trường có khác nhau gì không mà sao lại đặt tên khác nhau? Học ngành vật liệu cơ hội có việc làm như thế nào? Em nghe nói ngành này chỉ phát triển ở nước tiên tiến còn ở nước ta cơ hội có việc còn khó khăn phải không? Mong thầy giải thích giúp em. (VŨ XUÂN THÔNG, 18 tuổi, a_90_mit_dachi@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Khác biệt trước tiên là về bằng cấp bách khoa cấp bằng kỹ sư còn KHTN là bằng cử nhân. Việc này cho bạn biết là tại bách khoa sẽ đào tạo nặng hơn về công nghệ, kỹ thuật. Hiện tại khoa CN vật liệu của Bách khoa có ba ngành vật liệu là kim loại và hợp kim, polyme (nhựa, chất dẻo) và silicat (gốm sứ, ximăng).

Các ngành này hiện đều có nhu cầu đào tạo nhân lực rất lớn.

* Kính thưa TS Huỳnh Văn Hóa, em muốn học ngành dược nhưng không đủ khả năng đậu vào ngành này, em muốn đăng ký thi vào khoa xét nghiệm của trường. Em nghe nói trường có tuyển văn bằng hai ngành dược, vậy liệu nếu tốt nghiệp đại học ngành xét nghiệm thì em có thể dự thi văn bằng 2 ngành dược được không ? (LÊ NGUYỄN PHƯƠNG KỲ, 18 tuổi, romeo_love_story@...)

- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA: Hiện nay dược sĩ văn bằng 2 chỉ tuyển từ các đối tượng đã tốt nghiệp hệ chính quy bác sĩ, cử nhân ngành hóa hoặc sinh. Chưa nhận các ngành khác.

* Kính thưa TS Nguyễn Thanh Nam. Em đang băn khoăn không biết nên học ngành nào của Trường ĐH Bách khoa. Em muốn tìm hiểu kỹ về ngành công nghệ thực phẩm, em không biết ngành này ra trường sẽ làm được gì và triển vọng của ngành trong tương lai? Kính mong TS hãy giúp em hiểu rõ về ngành này cũng như cơ hội việc làm về ngành này. Em xin cảm ơn. (PHẠM NGỌC TÚ CHÂU, 19 tuổi, lenguyenkynguyen@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Em xem thêm câu tôi vừa trả lời phía trên, thông tin thêm về ngành nghề em có thể coi trên trang tuyển sinh của phòng đào tạo http://www.aao.hcmut.edu.vn/tuyen_sinh/ hay trang tư vấn tuyển sinh http://www.bktphcm.net/tuyensinh/ hoặc trên trang web của khoa hóa.

* Các thầy cô tư vấn giúp em. Năm nay em thi đại học nhưng chưa biết tìm trường nào cho phù hợp. Em học trung bình, khối A (LÊ THỊ HƯỜNG, 18 tuổi, meo_con_nho_em@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Trước hết, em cần xác định xem mình có thế mạnh gì và thấy yêu thích công việc gì thì mới tìm được ngành học hay trường phù hợp với mình. Em cần tham khảo ý kiến bạn bè, người thân hoặc vào các trang web của báo Tuổi Trẻ và trang "chọn ngành nghề" của Đại học Quốc gia TP.HCM, trong đó có một phần trắc nghiệm để giúp em xác định được ngành nghề phù hợp với mình. Sau đó tìm hiểu thông tin về các ngành trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học mà Bộ GD-ĐT sắp ban hành, cũng như trên các phương tiện thông tin truyền thông để có thêm cơ sở chọn được ngành phù hợp. Chúc em thành công.

* Con trai tôi đang muốn thi vào Đại học Dược TP.HCM, vậy cháu phải dự thi khối nào? Cháu học các môn toán lý hóa đều trên 9.0 nhưng môn sinh thì không xuất sắc lắm. Vậy cháu có thể thi vào đại học dược khối A thì có chuyên ngành nào không? Xin cám ơn (NGUYỄN THỊ HƯƠNG, 40 tuổi, huongthinguyen@...)

- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA: Đại học Y dược TP.HCM chỉ tuyển khối B. Đại học Dược Hà Nội nhận thí sinh khối A.

* Cho em hỏi ngành điện - điện tử và ngành cơ điện tử khác nhau như thế nào. Trường nào đào tạo ngành nghề này. Cơ hội và vị trí làm việc của 2 ngành này sau khi tốt nghiệp? (NGUYỄN QUỐC AN, 18 tuổi, i.skate_qh_1991@...)

- ThS NGUYỄN VĂN LONG GIANG, phó trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: Ngành điện tử của trường hiện nay chuyên đào tạo kỹ sư công nghệ về lĩnh vực điện tử, phần cứng thiết bị điện tử dùng trong công nghiệp. Ngành Cơ điện tử thì cũng đào tạo kỹ sư công nghệ trong cả 2 lĩnh vực là bao gồm những kiến thức về cơ khí, hệ thống cơ khí và các kiến thức về điện tử ứng dụng trong các ngành công nghiệp.

Đối với ngành điện tử sau khi tốt nghiệp em có thể làm việc tại các công ty trong lĩnh vực điện tử như Intel Việt Nam, Panasonic Việt Nam, Samsung ...

Đối với ngành cơ điện tử sau khi ra trường có thể làm việc ở những vị trí trong các lĩnh việc về điện tử, cơ khí ...

Chúc em sẽ có được sự lựa chọn phù hợp.

* Cho em hỏi ngành công nghệ vật liệu của ĐH Bách Khoa đào tạo những gì? Triển vọng của ngành này như thế nào và nếu học xong chương trình của ngành này em có thể học tiếp về công nghệ hóa học của trường ĐH Bách Khoa được không ạ? (NGUYỄN SĨ MẠNH, 19 tuổi, boyclever_2002@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Kỹ sư tốt nghiệp khoa công nghệ vật liệu ĐHBK có khả năng công tác ở các công ty sản xuất, gia công vật liệu phục vụ các ngành công nghiệp khác như luyện cán thép, gốm sứ, nhựa, cao su, vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội thất…; các công ty chế tạo vật tư và thiết bị dân dụng, thiết bị công nghiệp hoặc các đơn vị bảo dưỡng, sản xuất phụ tùng thay thế cho các thiết bị công nông ngư nghiệp; các cơ quan đào tạo và nghiên cứu khoa học như Trường, Viện về lĩnh vực khoa học và công nghệ vật liệu, cơ quan quản lý và kiểm định chất lượng nguyên vật liệu…

Việc học tiếp thêm một ngành thứ hai tại Trường ĐHBK là hoàn toàn rộng mở cho tất cả sinh viên. Em không phải thi lại đầu vào và có thể bắt đầu học các môn của bằng thứ hai ngay khi đang học bằng 1 (tự do đăng ký môn học vì là đào tạo theo tín chỉ).

* Em 20 tuổi, hiện đang học bổ túc văn hoá, em muốn thi vào khoa điện tử viễn thông của Trường đại học giao thông vận tải TP.HCM có được không và nếu được thì em phải làm như thế nào? (NGUYỄN HỮU VIỆT, 20 tuổi, tinhmai_vungben@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Chuyên ngành điện tử viễn thông của trường Đại học GTVT TP. HCM thường có điểm trúng tuyển trên 16 điểm, nếu em lượng sức mình đủ khả năng đạt mức điểm này thì hãy đăng ký dự thi vào ngành này. Em phải làm hồ sơ đăng ký dự thi theo hướng dẫn chung của Bộ GD&ĐT và của trường mà em đang học trong thời hạn quy định.

* Cho em hỏi ngành xây dựng công trình thủy và ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, ngành cầu đường khả năng xin việc như thế nào? Ngành nào dễ kiếm tiền nhất? (NGUYEN VAN A, 18 tuổi, ncthuc6111@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Khả năng xin việc của các ngành này đều rất tốt do nước ta, đặc biệt là phía Nam, đang có rất nhiều công trình, dự án về xây dựng. Khi đã có việc làm thì em sẽ có thu nhập, mức độ thu nhập cao hay thấp còn tùy thuộc vào năng lực làm việc của mỗi người.

* Thưa Th.S Nguyễn Văn Long Giang, em thấy Trường Sư phạm Kỹ Thuật có đào tạo ngành công nghệ thực phẩm, nhưng bên cạnh đó em cũng thấy có rất nhiều trường đào tạo ngành này .Vậy thỉ xin thạc sĩ cho em hỏi chương trình đào tạo ngành này của trường có gì khác không so với các trường khác? Và hiện tại thì SV ngành này của trường có nhiều cơ hội việc làm không? (PHẠM VŨ HUY HOÀNG, 18 tuổi, huyhoang9009@...)

Phóng to
Th.S Nguyễn Văn Long Giang, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đang trả lời trực tuyến - Ảnh: N.C.Thành
- ThS. NGUYỄN VĂN LONG GIANG: Hiện nay ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM là trường đào tạo theo hướng công nghệ, khác với các trường khác đào tạo theo hướng hàn lâm, cho nên hiện nay sinh viên của trường tốt nghiệp ngày càng đáp ứng được nhu cầu của các công ty, xí nghiệp.

* Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp có triển vọng như thế nào, điểm chuẩn dao động bao nhiêu? (NGUYEN VAN MINH, 18 tuổi, bich_zero@...)

- TS. NGUYỄN VĂN THƯ: Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp hiện nay đang cần rất nhiều nhân lực do hiện nay nước ta đang có rất nhiều công trình và dự án về xây dựng liên quan. Điểm trúng tuyển vào ngành này là khác nhau ở mỗi trường, tại Trường đại học GTVT TP. HCM các năm vừa qua dao động trong khoảng từ 17 đến 19 điểm.

* Thưa thầy, em rất thích ngành kỹ thuật hàng không của Đại học Bách Khoa TP.HCM. Học lực của em đạt loại khá. Em xin hỏi liệu em có đủ sức theo học ngành này không? Nếu em học thì sau khi tốt nghiệp em có dễ dàng xin việc không? Và với tấm bằng kỹ sư mới ra trường thì lương của em là bao nhiêu? (NGUYỄN ĐỨC THỊNH, 18 tuổi, tw2_s6x_nin9_269@...)

- TS. NGUYỄN THANH NAM: Em hoàn toàn có thể chọn khoa KT Giao thông (QSB-126), trong đó có ngành Hàng không. Nếu kết quả thi cao và học lực tốt thì còn có thể đăng ký vào lớp Kỹ sư Chất lượng cao Việt Pháp trong đó cũng có mở ngành Hàng Không. Kỹ sư Hàng không có kiến thức, kỹ năng thiết kế, tính toán, tổ chức và điều hành hệ thống sản xuất, khai thác ở lĩnh vực hàng không.

Ngành àng không của Bách Khoa có mối liên hệ chặt chẽ với trường hàng không của Pháp và các cơ sở hàng không tại khu vực phía Nam nên em có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ngay từ khi đang học tại trường. Lương khi ra trường sẽ tùy thuộc vào vị trí em được tuyển dụng và tôi nghĩ là không thấp. Về điều này em có thể vào diễn đàn của sinh viên bách khoa - các anh chị sinh viên và cựu sinh viên có mở nhiều chủ đề bàn luận về lương bổng khi ra trường.

* Em được biết năm 2009 trường ĐHYD TP.HCM có mở ngành Bác sĩ Nhi khoa. Nhưng sau đó ngành này lại tuyển từ số thí sinh trúng tuyển vào ngành Bác sĩ Đa khoa của trường có nguyện vọng theo học.

Cho em hỏi kỳ thi tuyển sinh năm nay trường có tuyển ngành Bác sĩ Nhi khoa với mã ngành cụ thể không? Nếu có thì sự khác biệt cơ bản về việc làm sau này giữa ngành Bác sĩ Nhi khoa và ngành Bác sĩ Đa khoa? Và nếu tốt nghiệp Bác sĩ Đa khoa thì có thể học tiếp tục để lấy thêm bằng Bác sĩ khác được không? (Ví dụ Bác sĩ Nhi khoa, Răng Hàm Mặt, Y học cổ tryền, y học dự phòng...) (NGUYỄN THANH LONG, 20 tuổi, thanhlong789@...)

- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA: Trường chưa có mã ngành riêng cho bác sĩ Nhi khoa. Do đề nghị của Bộ Y tế, năm 2009 trường có tuyển đào tạo BS nhi khoa từ thí sinh trúng tuyển vào BS đa khoa.

Mặt khác, bác sĩ đa khoa sau này khi học lên chuyên khoa sẽ có các ngành về nội, ngoại , sản, nhi...

Trên nguyên tắc chương trình đào tạo BS sẽ học chung phần y cơ bản và y cơ sở (4 năm đầu) nên từ bác sĩ đa khoa có thể học thêm các ngành BS khác. Tuy nhiên hiện nay chưa cho có quy định liên thông ngang như vậy, trừ ngành dược sĩ văn bằng 2 có tuyển từ đối tượng là BS (các ngành).

* Con tôi năm nay có ý định thi vào Trường ĐH bách khoa khoa CNTT, tôi không biết năm nay chỉ tiêu lấy bao nhiêu và ngành học này có dễ thi vào hay không. (NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG, 44 tuổi, thuhuong301067@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Chỉ tiêu ngành QSB-106 vẫn giữ là 330 (số gọi nhập học thường khoảng 400) - đây là ngành rất hấp dẫn của ĐHBK thu hút rất nhiều học sinh giỏi và thường có điểm chuẩn vào hàng cao nhất. Phụ huynh và học sinh có thể tìm thấy điểm chuẩn của các kỳ tuyển sinh trước đây (từ 1999) trên trang tuyển sinh của phòng đào tạo.

* Nghe nói Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM chỉ ưu tiên tuyển nam, có đúng không? Nữ có thể học ngành nào, điểm chuẩn có cao không? (THANH TRÚC, nhansu304@...)

Phóng to
TS Nguyễn Văn Thư, phó hiệu trưởng ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, trả lời trực tuyến bạn đọc - Ảnh: N.C.Thành
- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Chỉ có 2 ngành đi biển (điều khiển tàu biển và khai thác máy tàu thủy) là chỉ tuyển nam còn các ngành khác đều tuyển nữ. Như vậy nữ có thể học với 20 ngành còn lại của trường, tuy nhiên các ngành kinh tế phù hợp với nữ hơn. Điểm chuẩn của mỗi ngành có khác nhau, em có thể tham khảo thêm trong mục "tuyển sinh" trên trang web của trường: www.hcmutrans.edu.vn.

* Em muốn được đặt câu hỏi với các thầy về ngành công nghệ thực phẩm. Em nghe người ta nói ngành này chỉ phù hợp với nữ và con trai thì không nên theo học ngành này, người ta còn bảo học ngành này chẳng có tương lai, khả năng xin việc làm rất thấp. Xin các thầy cho biết thêm thông tin về ngành này cũng như cho em hỏi học ngành này có khó xin việc không? (ĐINH HUY BẢO, 18 tuổi, bao89@...)

- ThS NGUYỄN VĂN LONG GIANG: Hiện nay ngành công nghệ thực phẩm có rất nhiều sinh viên theo học. Số lượng sinh viên nam theo học ngành này chiếm tỉ lệ khá lớn. Cơ hội việc làm cũng khá tốt do hiện nay ngành chế biến thực phẩm ngày càng phát triển và cơ hội xuất khẩu rất lớn. Tuy nhiên, có rất nhiều ngành nghề khác tại trường em có thể lựa chọn phù hợp với nam giới như: công nghệ ôtô, cơ khí chế tạo máy, xây dựng dân dụng & công nghiệp ... em nên liên hệ địa chỉ web: www.hcmute.edu.vn để có thêm những thông tin về các ngành học để em lựa chọn. Chúc em thành công.

* Thưa TS Nguyễn Thanh Nam, xinhỏi là hiện nay em đang sinh viên năm 1 học ngành CNTT một trường đại học chính quy theo dạng niên chế. Vậy nếu năm nay em thi lại vào khoa CNTT của Trường ĐH bách khoa thì những môn em đã học qua rồi ở trường cũ có được miễn học tại trường bách khoa không ạ? Em xin cám ơn (LÊ CÔNG DANH, 19 tuổi, kenin1209@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Hiện nay quy chế chung không cho phép chuyển trường do đó em thuộc diện tự ý bỏ học trường cũ nên kết quả học cũ nhìn chung cũng không được công nhận khi học lại tại trường ĐHBK.

* Học ngành môi trường sau này sẽ làm gì? (fk, 19 tuổi, goldenegle1988@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Khoa môi trường ĐHBK hiện có hai ngành kỹ thuật môi trường và quản lý công nghệ môi trường.

Ngành kỹ thuật môi trường: trang bị kiến thức về hệ thống cấp thoát nước, an toàn và vệ sinh công nghiệp; kỹ thuật kiểm soát ô nhiễm nước thải, khí thải và chất thải rắn. Kỹ sư ngành kỹ thuật môi trường có thể đảm nhiệm các công việc về thiết kế, thi công, giám sát thi công các công trình xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn

Ngành quản lý công nghệ môi trường: trang bị kiến thức cơ bản về quản lý tài nguyên thiên nhiên (nước, rừng và đất), quản lý môi trường đô thị (khí, nước thải và chất thải rắn), quản lý khu công nghiệp. Kỹ sư quản lý môi trường có thể làm việc tại các cơ quan xí nghiệp, công ty, các cơ quan quản lý mơi trường cấp quận huyện trở lên và là người phụ trách công tác quản lý mơi trường tại cơ quan đó

Như em thấy cơ hội việc làm là rất lớn. Chúc em có quyết định ngay để tham gia ngành mũi nhọn này.

* Cho em hỏi năm nay Trường ĐHYD TP.HCM có đào tạo hệ đại học chính quy theo địa chỉ sử dụng không? Nếu có thì cho em hỏi cách thức, điều kiện để xin xét tuyển vào học hệ này?

* Nếu em thi vào ngành bác sĩ đa khoa của trường, đạt điểm cao. Nhưng vẫn không trúng tuyển, thì em có thể xin theo học hệ đào tạo theo địa chỉ những ngành nào? Cho em hỏi thêm hệ ngoài ngân sách của trường xét tuyển theo phương thức như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn! (NGUYỄN THẢO MINH, 19 tuổi, bongbong_thaominh@...)

- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA: Đại học Y dược TPHCM có tuyển sinh một số ngành theo địa chỉ theo nguyên tắc:

- Thí sinh (KV2 nông thôn) phải có điểm liền kề với điểm chuẩn được tuyển của ngành đã đăng ký. Số lượng tuyển cho từng địa phương tùy theo chỉ tiêu và tùy theo nhu cầu của các địa phương

- UBND tỉnh có văn bản đề nghị từ trước khi thi và ký hợp đồng với nhà trường. Kinh phí đào tạo do địa phương trả.

Chưa tuyển dạng tự do và không có hệ ngoài ngân sách.

* Cho em hỏi điểm khác nhau giữa các ngành sư phạm và ngoài sư phạm ở trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (về chương trình, thời gian, điểm chuẩn...). Học ngành ngoài sư phạm có thể đi dạy được không và ngược lại, học sư phạm có đủ trình độ làm các công việc khác ngoài ngành giáo dục? (TẤN TÀI, tainguyentan@...)

- ThS NGUYỄN VĂN LONG GIANG: Hiện nay trường có 2 chương trình đào tạo: đào tạo kỹ sư theo hướng công nghệ (cấp bằng kỹ sư công nghệ) và đào tạo giáo viên giảng dạy các ngành kỹ thuật (cấp bằng kỹ sư công nghệ và chứng chỉ sư phạm bậc 2) có thể đi làm tại các công ty hoặc đi dạy tại các trường kỹ thuật.

Chương trình đào tạo kỹ sư công nghệ cho tất cả các ngành khoảng 180 - 185 tín chỉ (học trong 4 năm)

Chương trình đào tạo giáo viên kỹ thuật 205 - 210 tín chỉ (4,5 năm)

http://www.hcmute.edu.vn/tuyensinh/default.asp hãy vào đây để tham khảo điểm chuẩn của các ngành.

Chúc em thành công.

* Em chào các thầy! Thầy cho em hỏi trong quyển tuyển sinh đại học thì Trường đại học Y dược TP.HCM có ngành học trong hệ cử nhân đại học đào tạo 4 năm là: gây mê hồi sức và nghành điều dưỡng tách biệt nhau. Nhưng khi cấp bằng cho tân cử nhân ngành gây mê hồi sức thì trên bằng lại là bằng cử nhân điều dưỡng, chuyên nghành gây mê hồi sức. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc phân công công tác sau này. Em mong các thầy hãy tư vấn giúp em về vấn đề này.em xin cảm ơn (NGUYỄN THỊ TÚ TRÂM, 22 tuổi, cobonla88@...)

Phóng to
PGS.TS Huỳnh Văn Hóa, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM, giải đáp thắc mắc của bạn đọc - Ảnh: N.C.Thành
- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA: Trường có hai ngành là điều dưỡng và kỹ thuật y học. Ngành điều dưỡng có các chuyên ngành là gây mê hồi sức, điều dưỡng, hộ sinh. Văn bằng ghi như vậy là đúng.

Bạn an tâm. Không có ảnh hưởng vì về việc công tác sau này.

* Làm ơn giải đáp giùm em hai câu hỏi sau: 1) Cơ hội học tiếp tục (sau đại học) của ngành Xây dựng ĐH Bách Khoa như thế nào? 2) Trường ĐH Bách Khoa có ký túc xá cho sinh viên hay không. Điều kiện nào để được vào ở? Thành thật cảm ơn (TRẦN QUANG ĐĂNG, 18 tuổi, tranminhthanh66@...)

- TS NGUYỄN THÀNH NAM: Xây dựng là một ngành lớn có truyền thống lâu đời của ĐHBK - tất nhiên cơ hội học lên là rất rộng. Sinh viên tốt nghiệp có thể học lên thạc sĩ và tiến sĩ ngay tại trường ĐHBK hoặc tìm kiếm các học bổng để theo học ngành xây dựng (Civil Engineering) tại các đại học ở khắp nơi trên thế giới.

Về ký túc xá, ĐHBK là thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM nên sinh viên được ở trong các KTX của ĐHQG tại Thủ Đức, Dĩ An. Ngoài ra trường còn có một KTX rất đẹp gần cơ sở chính của trường tại quận 10. Các KTX này đều ưu tiên cho sinh viên diện chính sách trước sau đó mới xét tới SV bình thường. Ngoài ra hiện có rất nhiều dự án KTX xã hội hóa để phục vụ cho sinh viên... em có thể tìm hiểu thêm theo các hướng dẫn trong giấy báo trúng tuyển vào trường.

* Cho em hỏi Trường ĐH GTVT TP HCM có ngành thiết bị năng lượng tàu thủy là ngành gì, ran trường làm việc ở đâu? (BUI HY VONG, 18 tuổi, banthichdua@...)

- TS NGUYEN VAN THƯ: Ngành thiết bị năng lượng tàu thủy đào tạo những kỹ sư có khả năng tính toán, thiết kế, bố trí và vận hành các thiết bị máy móc trên tàu biển và công trình nổi như dàn khoan, các kho nổi trên biển v.v Em có thể xem chi tiết trong mục "Chuẩn đầu ra" của ngành này trên trang web của trường: www.hcmutrans.edu.vn. Khi ra trường em có thể làm việc tại các nhà máy đóng tàu và đóng dàn khoan cũng như trên các tàu biển và kho nổi dàn khoan biển.

* Thưa thầy, con được biết là Trường ĐH Y dược TP.HCM có tuyển ngành hộ sinh (hệ cử nhân), vậy cho con hỏi nữ hộ sinh hệ cử nhân khác với nữ hộ sinh hệ trung cấp như thế nào? Nếu học hệ cử nhân ra trường làm việc có giống như học hệ trung cấp? Con xin cảm ơn! (TRẦN SƯƠNG ÁNH XUÂN, 17 tuổi, anhxuan1992...)

- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA: Hộ sinh trung cấp được đào tạo trong 2 năm. Cử nhận hộ sinh được đào tạo trong 4 năm. Hộ sinh trung cấp sau khi công tác 3 năm có thể thi liên thông lên bậc cử nhân. Như vậy hộ sinh trung cấp là người hổ trợ chuyên môn cho cử nhân hộ sinh.

* Theo em biết, ngành công nghệ hóa thực phẩm của ĐH Bách khoa có rất nhiều ngành nhỏ, trong đó có hóa vô cơ, hóa hữu cơ, hóa lý, hóa thiết bị, hóa dầu, hóa thực phẩm, công nghệ sinh. Và việc phân ngành còn phụ thuộc vào học lực của mình. Em không biết rõ hết các ngành của khoa này. Ví dụ: nội dung học, đầu ra thế nào... (LÊ MINH HIỀN, 18 tuổi, kim_tu_thap_lung_danh@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Theo chương trình đào tạo mới, sinh viên khoa hóa học chung ba học kỳ mới phân về ngành KT hóa học. Trong ngành KT hóa học sẽ học chung rất nhiều, phần riêng sẽ chỉ chiếm khoảng hai học kỳ mà thôi.

Chương trình đào tạo và đầu ra của chương trình học sinh và quý vị phụ huynh có thể xem chi tiết trên trang web của phòng đào tạo tại http://www.aao.hcmut.edu.vn/docs/ctdt_cdr.html

* Em muốn hỏi Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tuyển sinh khối K. Và em được biết năm vừa rồi trường có quy chế tuyển thẳng những sinh viên tốt nghiệp cao đẳng loại giỏi. Năm nay trường còn quy chế tuyển sinh này?

Em tốt nghiệp cao đẳng loại giỏi ngành cơ khí năm 2009 có được tuyển thẳng không? Chỉ tiêu tuyển thẳng và quy trình xét tuyển được quy định như thế nào? (ĐÀO DUY HẬN, 22 tuổi, duyhanck2cntp@...)

- ThS NGUYỄN VĂN LONG GIANG: Theo quy chế tuyển sinh khối K:

- Đối với khối K 3/7: chỉ tuyển thẳng những thí sinh đoạt giải thi tay nghề quốc gia, Asian hoặc quốc tế.

- Đối với khối K (cao đẳng chuyển tiếp): Tốt nghiệp cao đẳng loại giỏi phù hợp với khối ngành đào tại tại trường. Như vậy trường hợp của em là có khả năng được tuyển thẳng vào ngành cơ khí của trường. Em liên hệ phòng quản lý học sinh sinh viên để biết thêm thông tin.

* Em vừa tốt nghiệp lớp YS y học cổ truyền ĐHYD TPHCM, nay em muốn học chuyên tu lên bác sĩ y học cổ truyền thì cần những điều kiện gì? Liên hệ những nơi nào? Xin hướng dẫn cho em. Thành thật cảm ơn. (NGUYỄN THỊ THANH TRÀ, 21 tuổi, Tothikimquy@...)

- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA: Theo quy định hiện nay, bạn phải hành nghề trong ba năm mới được phép dự thi hệ liên thông tập trung bốn năm để lấy bằng BS YHCT.

Hằng năm vào khoảng tháng 4 trường sẽ có công văn gửi về các sở y tế. bạn cũng có thể xem trên website của ĐH Y dược.

* Cho em hỏi điểm vào ngành công nghệ hóa học các năm có cao không? (NGUYEN TRUNG KIEN, 19 tuổi, kieprongchoi777@...)

- TS NGUYEN THANH NAM: Toàn bộ điểm chuẩn vào từng ngành của trường ĐHBK ghi theo từng năm thí sinh có thể tìm thấy tại http://www.aao.hcmut.edu.vn/tuyen_sinh/index.html

* Cho em hỏi ngành thiết kế thời trang của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đào tạo chuyên về thiết kế hay công nghệ may? Đề thi môn vẽ như thế nào? Cho em một vài ví dụ về đề thi? (HOÀNG LAN, lan2010@...)

- ThS NGUYỄN VĂN LONG GIANG: Ngành thiết kế thời trang của trường hiện đào tạo chuyên ngành về thiết kế thời trang. Đề thi môn vẽ thông thường là về vẽ trang trí sản phẩm, vật thể ...

Em liên hệ trung tâm luyện thi của trường để biết thêm chi tiết: 1 Võ Văn Ngân ,Thủ Đức, TP.HCM.

* Hiện em đang phân vân không biết có nên thi vào ĐH Y dược TPHCM hay không? Bởi lẽ bản thân em rất thích và học giỏi môn sinh, toán. Nhưng môn hóa em chưa tự tin lắm. Như vậy em có nên đăng ký thi hay không?

Mặt khác, em xin hỏi giữa ngành dược và răng - hàm - mặt, ngành nào có triển vọng việc làm nhiều hơn trong tương lai? (LÊ NGUYỄN PHÚ QUÝ, 18 tuổi, cachep4mat_1992@...)

- PGS TS HUỲNH VĂN HÓA: Chọn ngành dược hay RHM tùy sở thích của bạn. Hiện nay cả hai ngành đều dễ tìm việc làm.

Nếu thi không đậu bạn có thể sử dụng phiếu điểm (bảng chính) để xin xét tuyển hệ trung cấp tùy ngành nào bạn thích. Điểm xét tuyển dựa vào điểm môn toán và môn sinh (vào tháng 9, trường có thông báo riêng). Sau này có thể thi học tiếp lên bậc đại học. Tuy nhiên do ngành dược đáng "hot" nên điểm chuẩn cao nhất so với các ngành khác (hệ trung cấp).

* Em muốn biết những kỹ năng cần thiết để có thể học tốt những ngành kỹ thuật. Ngoài những kiến thức ở trường phổ thông có cần phải thêm kỹ năng khác? Như muốn thi vào khoa CNTT của trường đại học BK thì có cần phải biết trước những kỹ năng lập trình hay không? (HOÀNG TRUNG HIẾU, 18 tuổi, hoangtrunghieupious@...)

- TS NGUYỄN THANH NAM: Để học kỹ thuật thì sinh viên cần có tư duy logic tốt, học toán giỏi là một lợi thế lớn. Yêu thích đam mê nghề nghiệp là cơ sở để học tốt và thành đạt, việc này có thể xác định qua việc tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành nghề mình chọn.

Riêng về CNTT càng cần về tư duy logic và sực cẩn thận nghiêm túc trong công việc - học và biết về lập trình phần nào giúp em rèn luyện trước những kỹ năng này. Nếu giỏi về lập trình thì em có thuận lợi hơn, tuy nhiên nếu chưa biết thì cũng không phải là cản trở lớn vì em sẽ có thời gian để làm quen và học những kỹ năng này ở trường đại học.

* Xin cho hỏi thông tin các ngành mới của Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2? (THAI HOANG DUNG, 18 tuổi, hoang_tu22392)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Năm nay Trường đại học GTVT cơ sở 2 không mở thêm ngành nào mới. Thông tin cụ thể em có thể xem trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng do Bộ GD&ĐT sắp phát hành.

* Em là thí sinh tự do đang ở TP.HCM. Năm nay em dự định thi vào Trường ĐH Y dược TP.HCM. Em có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp tại trường, đặc biệt em muốn đuợc nhận giấy báo dự thi, kết quả thi ĐH ngay tại ĐH Y dược TP.HCM đuợc không? (vì truờng gần nơi đi làm của em). Nếu được thì khi khai báo trên giấy đăng ký dự thi có mục nào em cần lưu ý? (TUẤN HÙNG, 20 tuổi, vuong_vo123@...)

- PGS TS HUỲNH VĂN HÓA: Được, bạn nộp theo thời gian quy định của Bộ GD-ĐT.

* Em muốn nguyện vọng 1 đăng ký thi trường ĐH Kiến trúc TP.HCM nhưng em có thể sử dụng nhiều hồ sơ để đăng ký cùng một ngành nhưng nhiều trường được không? Như vậy trong quá trình thi em sẽ thi ở trường ĐH Kiến trúc, sau khi nhận được kết quả thi nhưng không trúng tuyển ở trường đại học này thì em có được quyền lấy số điểm đó xét qua trường đại học cùng ngành đăng ký lúc đầu? (PHẠM HOÀI, 18 tuổi, hoair@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Em có thể nộp nhiều hồ sơ để đăng ký thi vào cùng một ngành ở nhiều trường khác nhau, nhưng cần lưu ý nếu lịch thi trùng nhau thì em chỉ thi được ở một trường mà thôi. Nếu em chọn thi tại trường ĐH Kiến trúc TPHCM và không may không trúng tuyển và có điểm thi cao hơn điểm sàn thì em được cấp hai giấy báo điểm và dùng các giấy này để xin xét tuyển vào cùng ngành ở các trường khác, nếu những trường này có xét tuyển NV2, 3.

* Năm nay em thi lại đại học khối A, muốn thi vào Trường đại học Nha Trang khoa điều khiển tàu biển mới có năm nay. Với học lực trung bình, em có nên thi vào trường này? (HOÀNG VĂN ANH, 21 tuổi, meo_con_nho_em@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Khả năng điểm trúng tuyển ngành này sẽ thấp vì ngay ngành này tại Trường đại học GTVT TP.HCM đã được mở từ lâu nhưng điểm trúng tuyển cũng khá thấp. Tuy nhiên, do ngành hàng hải không chỉ đòi hỏi bằng kỹ sư mà còn đòi hỏi phải có rất nhiều chứng chỉ khác theo các công ước quốc tế, nên nhiều khả năng sau khi tốt nghiệp trường này em vẫn phải vào các trung tâm huấn luyện của các Trường đại học Hàng hải hoặc Đại học GTVT TP.HCM để học thêm trước khi được làm việc trên các tàu biển.

* Thi vào ngành xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thì ngành phải chọn ngành cụ thể hay học rồi mới phân ngành thủy lợi - dân dụng - cầu đường - cảng biển riêng? (TRUONG NGOC DUNG, 20 tuổi, dunghaugiang@)

- Ts.NGUYEN THANH NAM: Em học ba học kỳ rồi mới phân ngành. Việc phân ngành sẽ căn cứ theo nguyện vọng của sinh viên và điểm học năm nhất tại trường.

* Năm nay em muốn thi ĐH ngành xây dựng dân dụng và công nghiêp nhưng em học ngành này ra trường không có việc làm. Vậy theo kinh nghiệm của thầy, học ngành này ra trường thì khả năng có việc làm cao không, làm ở những đâu? (PHẠM VŨ ĐÌNH PHÁT, 17 tuổi, phamvudinhphat@...)

- TS NGUYỄN VĂN THƯ: Kỹ sư xây dựng dân dụng có khả năng thiết kế kết cấu, thi công các công trình dân dụng gồm nhà ở, cao ốc văn phòng và các công trình công nghiệp như các nhà máy, xí nghiệp, nhà kho... Nhu cầu nhân lực về ngành này rất nhiều vì như em thấy, các công trình xây dựng đang được triển khai ở mọi nơi trên cả nước kể cả địa phương em.

* Năm nay em muốn thi vào ngành cơ điện tử của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật nhưng còn rất mơ hồ về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành này, mong thầy giải thích thêm cho em. Nghe nói trường có trung tâm đào tạo chất lượng cao dành cho những thí sinh không đậu nguyện vọng 1 nhưng có điểm thi từ 15 trở lên nhưng học phí rất cao, cụ thể là như thế nào? (ĐẠT THỊNH, 19 tuổi, Changnui_datthinh@...)

-Th.S NGUYỄN VĂN LONG GIANG: Ngành cơ điện tử đào tạo những kiến thức chung về hệ thống cơ khí, chế tạo máy, hệ thống thiết bị điện tử ứng dụng điều khiển trong cơ khí. Sau khi tốt nghiệp ngành này em có thể làm việc tốt trong các nhà máy, xí nghiệp trong lĩnh vực cơ khí, điều khiển cơ khí...

Nhà trường có trung tâm chất lượng cao, đây là trung tâm ứng dụng các phương pháp giảng dạy mới, trang thiết bị tiện nghi, tạo điều kiện tốt nhất cho người học.

Điều kiện tuyển sinh là những sinh viên không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng có số điểm bằng với điểm chuẩn các ngành đào tạo thì có thể nộp đơn xét tuyển vào các lớp CLC của trường.

Học phí CLC hiện nay khoảng 10 triệu đồng/năm.

* Năm nay em muốn thi vào ĐH Y dược ngành dược sĩ. Nếu thi không đậu thì có thể học trung cấp tại trường, sau đó học liên thông lên đại học được không? (VO THUY MINH TRANG, 18 tuổi, pupuchacha34@...)

- PGS.TS HUỲNH VĂN HÓA: Được. Tuy nhiên, cần lưu ý điểm chuẩn xét tuyển DS trung học (tổng môn toán và môn sinh) thường cao nhất so với các ngành khác. Năm rồi tổng điểm hai môn là 9 điểm. Điều kiên dự thi để học liên thông, bạn xem các câu trả lời vừa rồi.

* Ngành thiết kế máy của ĐH Sư phạm kỹ thuật đào tạo như thế nào? (LE TRONG TAN, 20 tuổi, changtraiphienmuon020788@)

-ThS NGUYỄN VĂN LONG GIANG: Ngành này đào tạo ra những kỹ sư công nghệ trong lĩnh vực thiết kế cơ khí, khuôn mẫu, thiết kế công nghiệp...

www.hcmute.edu.vn em có thể vào trang web trường để xem rõ hơn những nội dung chương trình đào tạo của ngành này, chào em.

* Em muốn thi vào ngành trắc địa nhưng không biết sẽ học những gì, sau này ra trường sẽ làm gì? (NGUYỄN THIỆN MINH, 18 tuổi, nvanai57@gmail.com)

- TS NGUYỄN THANH NAM: (QSB130) Ngành trắc địa - địa chính đào tạo kỹ sư có năng lực trong nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp đo đạc, thu thập, xử lý, biểu diễn, quản lý, phân tích và cập nhật các thông tin không gian liên quan đến đặc điểm vật lý của Trái đ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét