Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Trượt đại học

Em đã bị trượt trong kỳ thi đại học năm nay. Bố em không cho cơ hội ôn thi thêm một năm nữa. Bố bảo, "Liệu có dám chắc sẽ đỗ không, hay lại còn tệ hơn. Mà cứ cho là đỗ đi, nhưng ra trường không xin được việc lại về ăn bám chúng tao sao?".

Em đã bị trượt trong kỳ thi đại học năm nay. Bố em không cho cơ hội ôn thi thêm một năm nữa. Bố bảo, "Liệu có dám chắc sẽ đỗ không, hay lại còn tệ hơn. Mà cứ cho là đỗ đi, nhưng ra trường không xin được việc lại về ăn bám chúng tao sao?".

Bố em nói vậy vì chị gái em ra trường đã hai năm rồi vẫn chưa xin được việc làm. Chị gái như vậy, em gái em lại bệnh tật từ nhỏ, suốt ngày phải nằm viện, tiền bao nhiêu cũng không đủ, nên cuộc sống gia đình rất chật vật, túng thiếu. Bố em nhìn cuộc sống càng ngày càng cực đoan hơn, trong lòng đầy bất mãn, tâm trạng lúc nào cũng mệt mỏi. Trước đây kỳ vọng sự thành đạt của con cái bao nhiêu thì giờ bố chỉ mong mỗi đứa con lớn lên, trưởng thành có thể tự kiếm kế sinh nhai, không trở thành gánh nặng cho gia đình...

Hiểu nỗi lòng bố mẹ, nhưng em vẫn mơ ước được tới giảng đường đại học. Em mong được nhận lời khuyên trong tình cảnh này.

Trần Quang Minh (Thạch Hà - Hà Tĩnh)

Bạn Quang Minh thân mến! Thời gian này trên các phương tiện thông tin đại chúng đề cập rất nhiều vấn đề chung quanh việc thi và học đại học, trong đó trượt đại học cũng là một chủ đề được quan tâm.

Bất cứ kỳ thi nào cũng có người đỗ, người trượt. Xin chia sẻ nỗi buồn vì bạn đã không may mắn có mặt trong danh sách những học sinh trúng tuyển kỳ này. Nhưng, một kỳ thi thì chưa nói lên được điều gì trong cuộc đời mỗi con người.

Việc chị gái bạn ra trường hai năm rồi chưa tìm được việc làm đã khiến cho suy nghĩ của bố mẹ bạn thay đổi nhiều cũng là điều dễ hiểu và đáng được thông cảm. Ấy là chưa kể, hiện không hiếm trường hợp học xong không xin được việc làm, hoặc xin được việc làm nhưng không đúng chuyên môn. Cái "được" trong trường hợp này là bố mẹ bạn trở nên thực tế hơn, "chỉ mong mỗi đứa con lớn lên, trưởng thành có thể tự kiếm kế sinh nhai, không trở thành gánh nặng cho gia đình". Cái mong muốn tưởng như "tầm thường" đó, nhưng nếu thực hiện được có thể gọi là thành công rồi.

Có điều, chị gái bạn không xin được việc làm không có nghĩa sau này bạn học đại học xong cũng giống vậy. Vấn đề là lúc này bạn cần thông cảm với khó khăn của gia đình. Bố mẹ bạn cố gắng được như thế cũng chẳng dễ dàng gì.

Còn nhiều con đường để bạn có thể tiếp tục theo đuổi học vấn. Chẳng hạn bạn xin xét nguyện vọng học cao đẳng. Nếu không đủ tiêu chuẩn, bạn có thể thi vào trường trung cấp, trường dạy nghề... Bạn xem xét mình phù hợp và hứng thú với công việc gì thì lựa chọn. Điện tử, cơ khí, nấu ăn, tin học... chẳng hạn. Học trường dạy nghề, trước hết là bạn rút ngắn được thời gian học, đỡ áp lực tâm lý từ gia đình, đỡ tốn kém tiền bạc và cơ hội xin việc làm cho học viên học tốt từ trường dạy nghề  sửa chữa điện thoại hiện nay rất lớn. Sau khi ra trường, trong quá trình làm việc, bạn cảm thấy cần bổ sung kiến thức chỗ nào thì tự học hoặc đăng ký học thêm phần đó. Học đồng thời với thực hành như vậy rất hiệu quả. Vững tay nghề, bạn có thể tự mở cửa hàng hành nghề. Rất nhiều doanh nghiệp cần và trọng vọng những thợ giỏi tay nghề, mức lương trả xứng đáng, nếu thợ bậc cao mức lương còn cao hơn cả những người tốt nghiệp đại học, thạc sĩ.

Trường học rất rộng, ta có thể học từ chính cuộc sống gia đình, từ những khó khăn phải sớm đối mặt, học trong khi giải quyết công việc... Muốn thành công, muốn khẳng định được giá trị bản thân, chúng ta luôn phải học, và việc học đó không nhất thiết diễn ra ở giảng đường đại học.

Mong bạn sớm lấy lại được tâm trạng tốt và có quyết định sáng suốt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét